Trình tự, thủ tục thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài 2021
Trong xu hướng hội nhập toàn cầu hóa cùng với sự phát triển của giao thương và chuyển giao công nghệ sản xuất, Việt Nam đang dần trở thành điểm đầu tư hấp dẫn, thu hút rất nhiều các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Qua đó nhu cầu thành lập các Văn phòng đại diện cho các công ty nước ngoài này cũng phát sinh theo.
Tuy nhiên, thành lập văn phòng đại diện nước ngoài được pháp luật Việt Nam quy định như thế nào? Cần những hồ sơ gì, thủ tục như thế nào? Hãng Luật Quốc Gia Việt Nam (“QGVN”) với kinh nghiệm của mình xin chia sẻ những thông tin trên qua bài viết “Trình tự, thủ tục thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài 2021”.
► 05 lợi ích khi sử dụng dịch vụ QGVN
(1) Phí dịch vụ cạnh tranh nhất thị trường, không phát sinh thêm chi phí;
(2) Thời gian thực hiện nhanh, dịch vụ đúng như cam kết;
(3) Hỗ trợ khách hàng 24/7, kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ lễ;
(4) Được Luật sư có trên 15 năm kinh nghiệm tư vấn miễn phí;
(5) QGVN nhận hồ sơ và bàn giao kết quả tận nơi theo yêu cầu.
► Quyền thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
♦ Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
♦ Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
► Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
♦ Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
♦ Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
♦ Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
♦ Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
♦ Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).
► Thời hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
♦ Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.
♦ Thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện được cấp lại bằng thời hạn của Giấy phép đã được cấp trước đó.
♦ Thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện được gia hạn thực hiện như quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.
► Trình tự thực hiện thủ tục Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Bước 1: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng
Khách hàng cung cấp các thông tin cho QGVN như: Tên, địa chỉ của v; Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài, hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện...
Thời gian thực hiện: 01 ngày
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ
Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin từ khách hàng, QGVN sẽ soạn hồ sơ và chuyển tới khách hàng để ký.
Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện bao gồm:
♦ Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
♦ Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
♦ Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện;
♦ Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
♦ Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
♦ Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:
• Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;
• Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 28 Nghị định 07/2016/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan.
Thời gian thực hiện: 01 ngày
Bước 3: Nộp hồ sơ tại Cơ quan cấp Giấy phép.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài, QGVN sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Thời gian thực hiện: 07 - 10 ngày
Bước 4: QGVN bàn giao kết quả cho khách hàng.
Thời gian thực hiện: Ngay sau khi QGVN nhận kết quả từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
► Thẩm quyền cấp phép
♦ Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
♦ Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) thực hiện việc cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
► Kết quả thực hiện: Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
► Các trường hợp không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
♦ Không đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
♦ Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam theo quy định tại Điều 44 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.
♦ Việc thành lập Văn phòng đại diện bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.
♦ Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
► Dịch vụ cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại QGVN
♦ Tư vấn các quy định và điều kiện của pháp luật liên quan đến cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
♦ Tư vấn, soạn thảo hồ sơ cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phù hợp với yêu cầu của khách hàng và quy định của pháp luật có liên quan;
♦ Đại diện khách hàng tiến hành thủ tục cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
♦ Tư vấn các thủ tục sau khi cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại cơ quan nhà nước như: Công bố thông tin về Văn phòng đại diện; Chế độ báo cáo hoạt động Văn phòng đại diện; khắc dấu và công bố mẫu dấu;…;
♦ Tư vấn xin cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Văn phòng đại diện;
♦ Tư vấn thực hiện các nghĩa vụ thuế như: nộp thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm cho trưởng đại diện và các lao động của Văn phòng đại diện;
♦ Tư vấn cho khách hàng các trường hợp điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
♦ Cung cấp miễn phí văn bản pháp luật liên quan đến đăng ký doanh nghiệp qua email.
► Lý do luôn tin tưởng sử dụng dịch vụ cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của QGVN
♦ Thứ nhất, QGVN là hãng Luật lớn của Việt Nam quy tụ các Luật sư giàu kinh nghiệm, được đào tạo chính quy từ các trường Luật danh tiếng trong và ngoài nước. QGVN đã có hơn 15 năm kinh nghiệm chuyên sâu về doanh nghiệp và đã tư vấn thành lập và điều chỉnh, M&A và pháp lý nội bộ cho hơn 8.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước trên khắp lãnh thổ Việt Nam.
♦ Thứ hai, khi đến với QGVN, Quý khách hàng sẽ được phục vụ nhanh nhất; chi phí trọn gói và cạnh tranh nhất; được phục vụ tận nơi, tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển.
♦ Thứ ba, QGVN sẽ tư vấn miễn phí trong thời gian thực hiện thủ tục, cam kết chịu trách nhiệm và giải quyết những vấn đề pháp lý sau khi sử dụng dịch vụ.
♦ Thứ tư, với mạng lưới các Luật sư đại diện tại ba miền, QGVN sẽ nhanh chóng tư vấn, hỗ trợ tốt nhất cho mọi khách hàng.
QGVN luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn “Trình tự, thủ tục thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài 2021”. Mọi khó khăn, vướng mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ tới số điện thoại Hotline 0916 158 666 (24/7) để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Bài viết cùng chủ đề
- Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ
- Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài
- Thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài thường đầu tư vào Việt Nam ở lĩnh vực nào?
- Giải thể chi nhánh công ty có vốn đầu tư nước ngoài
- Cách thức chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài, chuyển lợi nhuận về nước. Nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài khi nào?