Việc thành lập Doanh nghiệp/ Công ty ngày càng đơn giản do quy định pháp luật thông thoáng. Tuy nhiên, để việc thành lập và hoạt động được chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững và không vi phạm pháp luật thì việc thuê đơn vị tư vấn pháp lý là cần thiết.
* Thành lập văn phòng đại diện
* Thành lập chi nhánh công ty
* Tư vấn chọn loại hình doanh nghiệp
* Hướng dẫn tư vấn mua bán doanh nghiệp
* Thủ tục thành lập công ty có vốn nước ngoài
* Dịch vụ thành lập công ty 2019, Nhanh – Uy tín – Hiệu quả
Ngày nay, khởi nghiệp đang là một xu thế khi nền kinh tế chuyển mình mạnh mẽ, cơ chế cho doanh nghiệp đã dần thông thoáng hơn trước và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ khiến nhu cầu kinh doanh, sản xuất được khuyến khích và đẩy mạnh. Cùng với đó là việc thành lập các tổ chức kinh tế được pháp luật thừa nhận để vận hành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh. Nắm bắt được nhu cầu tất yếu này, Hãng Luật Quốc Gia Việt Nam (“QGVN”) đã nghiên cứu, tổng hợp các quy định của pháp luật để đưa ra trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam để gửi tới quý khách hàng đã, đang và sẽ có nhu cầu thành lập doanh nghiệp mới. Với đội ngũ Luật sư có nhiều năm kinh nghiệm về tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp, được đào tạo chính quy từ các trường Luật danh giá trong và ngoài nước, QGVN đã hỗ trợ, tư vấn thành lập cho hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam. QGVN tự hào là Hãng Luật duy nhất cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp, tận tâm, hiệu quả, chi phí hợp lý và cam kết trách nhiệm sau khi thành lập và trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Dưới đây là tổng hợp của QGVN về quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành:
Quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp/công ty:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu thành lập công ty
Quý khách hàng cần chuẩn bị Bản sao chứng thực CMND/ Thẻ CCCD/ Hộ chiếu của các thành viên, cổ đông sáng lập công ty.
QGVN cũng cần khách hàng cung cấp các thông tin quan trọng để thành lập doanh nghiệp như: trụ sở công ty, ngành nghề kinh doanh dự kiến, thông tin về thành viên, cổ đông sáng lập của công ty, vốn điều lệ, thông tin người đại diện theo pháp luật, … để sẽ đưa vào hồ sơ soạn thảo. Trong trường hợp Khách hàng chưa rõ hoặc chưa xác định được trụ sở, ngành nghề kinh doanh, thành viên, cơ cấu vốn, loại hình doanh nghiệp,… thì Luật sư của QGVN sẽ tư vấn hỗ trợ miễn phí cho Quý khách hàng.
(Các giấy tờ cá nhân ở trên phải còn hiệu lực và QGVN sẽ hỗ trợ miễn phí Khách hàng chứng thực miễn phí các Giấy tờ trên nếu Khách hàng chưa có)
Bước 2: Tiến hành soạn hồ sơ thành lập
Ngay sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin từ Khách hàng liên quan tới công ty dự kiến thành lập. QGVN sẽ soạn hồ sơ thành lập dựa trên các thông tin đã có và chuyển tới Khách hàng để ký theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp/công ty:
• Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp;
• Dự thảo Điều lệ doanh nghiệp;
• Danh sách thành viên đối với công ty TNHH Hai thành viên, cổ đông sáng lập đối với Công ty cổ phần;
• Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực:
+ Đối với cá nhân: Chứng minh thư nhân dân/ Thẻ CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân;
+ Đối với tổ chức: Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức;
• Quyết định góp vốn đối với thành viên công ty, cổ đông công ty là tổ chức;
• Tài liệu khác trong các trường hợp đặc biệt (QGVN sẽ tư vấn để Quý khách hàng chuẩn bị theo quy định của pháp luật);
• Hợp đồng cung cấp dịch vụ pháp lý (Hợp đồng ủy quyền) để ủy quyền cho QGVN thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp.
Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ bản cứng đã có chữ ký của khách hàng cùng các hồ sơ chứng thực cá nhân của khách hàng, QGVN sẽ kết hợp cùng với hồ sơ của QGVN để nộp tới Cơ quan đăng ký kinh doanh qua cổng thông tin điện tử trực tuyến.
Thời gian thực hiện và xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp dự kiến từ 3 tới 5 ngày làm việc.
Bước 4: Khắc con dấu công ty
Sau thời gian trên, khi có thông báo của Cơ quan Đăng ký kinh doanh, QGVN sẽ đại diện khách hàng nhận Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Theo quy định của pháp luật, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là chứng nhận mã số thuế công ty. QGVN sẽ tiến hành các thủ tục để khắc dấu cho doanh nghiệp. Con dấu sẽ được khắc theo nhu cầu của khách hàng về hình thức, chủng loại và số lượng.
Thời gian thực hiện: 01 ngày.
Bước 5: Công bố mẫu dấu
Sau khi khắc dấu, để con dấu có hiệu lực và được sử dụng theo quy định của pháp luật, cần thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu của công ty trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Thời gian thực hiện: 01 ngày.
Lưu ý:
•
Sau 03 ngày kể từ ngày công bố, mẫu dấu sẽ hiển thị trong thông tin của doanh nghiệp trên hệ thống thông tin quốc gia. Quý khách hàng có thể tra cứu mẫu dấu tại địa chỉ:
https://www.dangkykinhdoanh.gov.vn. Con dấu pháp nhân của công ty chỉ có hiệu lực theo quyết định của doanh nghiệp và được công bố trên cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
• Theo quy định của pháp luật, từ năm 2019, công ty có quyền khắc nhiều con dấu pháp nhân phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.
Bước 6: Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp (trước đây là đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp)
Ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần tiến hành nộp hồ sơ công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm các nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:
• Ngành, nghề kinh doanh.
• Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Thời hạn công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
• Trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Kết quả dịch vụ khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp/công ty của QGVN:
• Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế;
• Dấu tròn công ty;
• Công bố mẫu dấu công ty;
• Hồ sơ nội bộ doanh nghiệp;
• Điều lệ công ty;
• Hướng dẫn các thủ tục sau thành lập doanh nghiệp: mở tài khoản, đặt in hoá đơn; tư vấn đăng ký chữ ký số nộp thuế qua mạng;
• Hướng dẫn tư vấn các thủ tục kê khai thuế, nộp tờ khai thuế, nộp thuế, nộp bảo hiểm xã hội;
• Dịch vụ sau thành lập: tài khoản ngân hàng, thiết lập hồ sơ thuế, đăng ký phương pháp thuế, kê khai thuế ban đầu, đặt in hoá đơn giá trị gia tăng;
• Hỗ trợ kê khai thuế trong quá trình hoạt động;
• Dịch vụ kế toán thuế trọn gói;
• Tư vấn xây dựng website; logo, nhãn hiệu, các giấy phép và điều kiện đảm bảo hoạt động kinh doanh sau thành lập doanh nghiệp…;
• Quý khách hàng sau khi thành lập doanh nghiệp/ công ty tại QGVN sẽ được tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý sau thành lập và trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, QGVN cũng nhận cung cấp dịch vụ pháp lý thường xuyên và luật sư nội bộ cho doanh nghiệp.
Các thủ tục sau thành lập công ty Quý khách hàng bắt buộc phải thực hiện:
1. Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, thông báo tài khoản ngân hàng với Sở Kế hoạch và Đầu tư
Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp: do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành. Hồ sơ chuẩn bị đăng ký mở tài khoản ngân hàng bao gồm:
• 01 bản công chứng “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”;
• 01 bản công chứng “Chứng minh nhân dân” của người đại diện pháp luật ghi trên giấy phép;
• 01 bản sao điều lệ công ty;
• 01 bản công chứng “Thông báo về việc đăng tải thông tin con dấu doanh nghiệp”;
• Mang theo con dấu doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hoặc ủy quyền cho QGVN hỗ trợ thực hiện;
• Đăng ký chữ ký số để nộp thuế điện tử và báo cáo thuế qua mạng Internet;
• Đăng ký nộp thuế điện tử từ một ngân hàng mà doanh nghiệp đã đăng ký mở tài khoản. Tùy theo quy định của từng ngân hàng mà doanh nghiệp phải lưu số dư tối thiểu tại mỗi ngân hàng là bao nhiêu.
Hiện nay, đối với các khách hàng thành lập doanh nghiệp/công ty tại Hà Nội có thể đăng ký xin cấp số tài khoản ngay trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp/công ty sẽ không phải thực hiện mở tài khoản và thực hiện thông báo tài khoản ngân hàng theo thủ tục hướng dẫn kế tiếp. Tuy nhiên, hiện nay số lượng ngân hàng có thể đăng ký online tài khoản cho doanh nghiệp còn hạn chế nên doanh nghiệp có ít lựa chọn.
Thông báo tài khoản ngân hàng với Sở Kế hoạch và Đầu tư
Hiện nay cơ quan thuế đã ngừng tiếp nhận mẫu số 08 về thông báo tài khoản ngân hàng theo Thông tư 173/2016/TT-BTC ngày 28/10/2016. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần thông báo tài khoản ngân hàng với Sở Kế hoạch và Đầu tư để cập nhật lên hệ thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp và hệ thống thuế.
Hồ sơ thông báo tài khoản ngân hàng gồm:
• Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (thay đổi thông tin đăng ký thuế);
• Văn bản ủy quyền;
Thời gian thực hiện: 03 - 05 ngày làm việc.
2. Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài
Theo quy định tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP ngày 4/10/2016 và Thông tư 302/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 thì mức thu lệ phí môn bài và thời hạn nộp tờ khai, lệ phí môn bài được quy định như sau:
Mức thu lệ phí môn bài:
• Doanh nghiệp có vốn điều trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm;
• Doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm;
• Đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp: chi nhánh, địa điểm kinh doanh nộp thuế môn bài là 1.000.000 đồng/năm.
Thời hạn nộp tờ khai, nộp thuế môn bài:
Theo quy định của Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì thời hạn nộp tờ khai và thuế môn bài ấn định 02 trường hợp.
Trường hợp thứ nhất, nếu doanh nghiệp đã phát sinh hoạt động kinh doanh thì phải nộp và kê khai thuế môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trường hợp thứ hai, người nộp lệ phí mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế. Nếu công ty thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian 06 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm. Tuy nhiên, việc xác định thời hạn bắt đầu kinh doanh không rõ ràng nên cách áp dụng thời hạn kê khai và nộp thuế môn bài của cơ quan quản lý thuế chưa thống nhất nên tốt nhất doanh nghiệp cần nộp và kê khai thuế môn bài sớm nhất có thể (trước ngày cuối cùng của tháng được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp).
3. Các mốc thời gian nộp tờ khai thuế và nộp thuế
Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng (nếu có), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn):
Doanh nghiệp lưu ý dù công ty không phát sinh hóa đơn đầu vào và đầu ra thì đến thời hạn như sau công ty vẫn phải nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng (VAT), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn:
• Tờ khai quý 1: Hạn chậm nhất là ngày 30/04;
• Tờ khai quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07;
• Tờ khai quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10;
• Tờ khai quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau.
Thời hạn nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính (nếu có) không phải nộp tờ khai:
• Quý 1: Hạn chậm nhất là ngày 30/04;
• Quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07;
• Quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10;
• Quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau.
Doanh nghiệp tự cân đối mức thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính và sau đó cuối năm tổng hợp doanh thu, chi phí để quyết toán tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm (nếu có).
Thời hạn Nộp báo cáo tài chính năm
Doanh nghiệp lưu ý dù công ty không phát sinh hoạt động kinh doanh vẫn phải lập và nộp báo cáo tài chính cho năm hoạt động. Hạn nộp chậm nhất báo cáo tài chính năm trước là ngày 30/03 năm sau.
4. Làm biển Công ty: Doanh nghiệp bắt buộc phải treo biển công ty tại trụ sở với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), Tên công ty, địa chỉ trụ sở. Số điện thoại hoặc email (nếu có).
5. Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử: (Doanh nghiệp có thể thông qua QGVN để có mức phí sử dụng chữ ký số giá ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ tốt nhất);
6. Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử
Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử nộp qua mạng gồm:
• Quyết định phát hành hóa đơn;
• Mẫu hóa đơn;
Sau khi nộp hồ sơ đề nghị đặt in hóa đơn trong vòng 2-3 ngày, cơ quan thuế sẽ tiến hành đánh giá hồ sơ để xem xét chấp thuận hay không? (Ngoài ra, có một số Chi cục thuế yêu cầu nộp bản gốc hồ sơ nộp qua mạng. Cơ quan thuế có thể đi kiểm tra địa chỉ trụ sở trước hoặc sau khi ra quyết định chấp thuận cho phép phát hành hóa đơn, việc đi kiêm tra có thể có hẹn trước hoặc đột xuất, do đó doanh nghiệp cần thu xếp có nhân sự túc trực tại Văn phòng trong thời gian nộp hồ sơ phát hành hóa đơn).
Theo nghị định 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/11/2018 thì cơ sở kinh doanh mới thành lập chưa đáp ứng điều kiện về công nghệ thông tin để áp dụng hóa đơn điện tử thì tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, tự in hoặc mua của cơ quan thuế (hóa đơn giấy) theo quy định, tuy nhiên chỉ được sử dụng đến hết 31/10/2020, thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã như sau:
• Tờ khai Đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu 01;
• Các cá nhân/tổ chức truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Các nội dung cần chuẩn bị khi cơ quan thuế xuống kiểm tra:
• Treo biển tại trụ sở chính;
• Hợp đồng thuê nhà; Chứng minh thư nhân dân + hộ khẩu của chủ nhà;
• Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản công chứng);
• Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
• Con dấu của doanh nghiệp;
• Bố trí văn phòng làm việc để thể hiện doanh nghiệp có hoạt động;
• Nhân viên/ Người đại diện theo pháp luật để tiếp cán bộ đại diện cơ quan thuế.
Lưu ý thực hiện thủ tục thành lập công ty năm 2019:
• Năm 2019, theo quy định của Thông tư số: 93/2017/TT-BTC đã có hiệu lực từ ngày 05/11/2017 doanh nghiệp đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế thì phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ được xác định theo Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng (Điều 11 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính (đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 và Điều 2 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính)). Như vậy, trong năm 2018, các doanh nghiệp không phải thông báo đăng ký mẫu 06/GTGT, thay vào đó phương pháp tính thuế của doanh nghiệp được xác định theo hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng.
• Công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên và Công ty TNHH hai thành viên trở lên phải góp vốn để thành lập công ty trong thời hạn là 90 ngày kể từ ngày được cấp đăng ký kinh doanh (giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp).
• Sau thời hạn 90 ngày mà vẫn có thành viên/cổ đông chưa góp hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết thì được xử lý như sau:
• Đối với công ty TNHH: Các thành viên trong công ty có quyền chào bán phần vốn góp còn thiếu để góp cho đủ số vốn điều lệ hoặc đăng ký giảm vốn điều lệ, trong vòng 60 ngày kể từ khi hết thời hạn góp vốn. Trường hợp, quá thời hạn góp vốn nêu trên các thành viên, cổ đông không thực hiện góp vốn doanh nghiệp không thể thực hiện giảm vốn theo quy định của pháp luật.
• Đối với công ty cổ phần: Số vốn chưa được góp, được coi là số vốn chưa bán được, Hội đồng quản trị tiếp tục bán để huy động đủ số vốn đăng ký ban đầu hoặc đăng ký giảm vốn điều lệ, và cổ đông trong vòng 30 ngày, kể từ khi hết thời hạn góp vốn.
• Các thành viên công ty là cá nhân có thể góp vốn bằng tiền mặt. Các thành viên công ty là tổ chức, phải góp vốn bằng hình thức chuyển khoản (tuyệt đối không góp vốn bằng tiền mặt). Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài phải thực hiện góp vốn thông qua tài khoản chuyển vốn của công ty.
• Năm 2019, hàng loạt các quy định pháp luật mới liên quan đến điều kiện cụ thể và giấy phép con sau khi thành lập doanh nghiệp/công ty cần thực hiện để đủ điều kiện hoạt động.
QGVN cam kết thực hiện các công việc nêu trên một cách nhanh chóng, không để khách hàng phải di chuyển để ký và cung cấp hồ sơ nhiều lần. Thời gian thực hiện các bước công việc nêu trên là linh hoạt và phụ thuộc vào nhu cầu của của khách hàng. Mọi chi phí liên quan tới việc in, photo, sao chụp, công chứng, chứng thực hồ sơ, vận chuyển hồ sơ, liên hệ làm việc, giải trình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, … Quý khách hàng không phải chi trả.
Một số lưu ý đặc biệt trước khi thành lập công ty trong năm 2019
Theo chính sách nới lỏng các điều kiện đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp, việc thành lập và kinh doanh ngày càng trở nên dễ dàng và thuận tiện. Tuy nhiên, nếu việc thành lập công ty không được tư vấn và hỗ trợ kịp thời, đầy đủ thì chủ doanh nghiệp có thể gặp những khó khăn trong quá trình thành lập và hoạt động sau này. Do đó, để tránh tình trạng doanh nghiệp vừa lập ra đã gặp khó khăn hoặc vì những lý do khách quan mà phải tạm ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô hoặc chấm dứt hoạt động, … QGVN lưu ý tới quý khách hàng những vấn đề sau:
Lưu ý về trụ sở công ty: Để đảm bảo công ty có thể phát hành được hóa đơn sau khi thành lập, doanh nghiệp ngoài việc không được đặt trụ sở ở nhà tập thể, nhà chung cư khi thuê nhà, mượn nhà làm trụ sở công ty Quý khách hàng nên ký kết hợp đồng thuê nhà, mượn nhà và yêu cầu chủ nhà cung cấp cho 02 bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ tương đương.
Lưu ý về điều kiện thành lập công ty: Quý khách hàng không cần có hộ khẩu tại tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở vẫn có quyền thành lập công ty.
Lưu ý về lựa chọn loại hình doanh nghiệp: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành (Luật doanh nghiệp 2014), Quý khách hàng có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH Một thành viên, Công ty TNHH Hai thành viên trở lên, Công ty Cổ phần, Doanh nghiệp Tư nhân, Công ty Hợp danh). Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế thì nếu Quý khách hàng kinh doanh các ngành nghề thông thường nên lựa chọn 3 loại hình doanh nghiệp phổ biến là Công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần. Trên thực tế sự khác biệt lớn nhất của Công ty Cổ phần so với Công ty TNHH là ở vấn đề công ty cổ phần có thể huy động vốn linh hoạt và tham gia thị trường chứng khoán do đó số lượng cổ đông tối thiểu có 03 người và không hạn chế tối đa, dễ dàng chuyển nhượng sau khi không còn là cổ đông sáng lập. Còn ưu việt lớn nhất của công ty TNHH là sự tham gia của các thành viên vào công ty là rất chặt chẽ, số lượng người tham gia hạn chế từ 01 đến 50 người. Ngoài ra, chỉ khi công ty có nhu cầu tham gia thị trường chứng khoán sau này mới nên lựa chọn loại hình công ty cổ phần bởi hoạt động của công ty cổ phần, cơ cấu tổ chức và các quy định về vấn đề nội bộ của công ty cổ phần tương đối phức tạp mà doanh nghiệp chỉ sơ suất nhỏ có thể đã vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến các vấn đề pháp lý nội bộ của công ty cổ phần.
Lưu ý về đặt tên công ty: Trên thực tế tên công ty ngày càng hạn chế do số lượng doanh nghiệp ngày một nhiều. Tuy nhiên, để có thể đặt được tên công ty theo mong muốn rất đơn giản bằng cách thêm các tiền tố hoặc hậu tố vào tên công ty là có thể đăng ký được. Tuy nhiên, cần tránh các tên nổi tiếng đã đăng ký độc quyền nhãn hiệu vì có thể doanh nghiệp có nguy cơ bị yêu cầu đổi tên do trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.
Lưu ý về đăng ký, kê khai vốn điều lệ khi thành lập công ty: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì vốn là doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm (kể cả các ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp cũng chỉ cần kê khai đủ mức vốn quy định mà không cần chứng minh hay xác nhận nguồn vốn thực tế), tức là không có giới hạn tối thiểu hoặc tối đa đối với mức vốn điều lệ góp ban đầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu hoạt động như: mức hợp đồng ký kết với đối tác, sự tham gia vào dự án, vay vốn ngân hàng, số vốn phải lý quỹ đối với một số ngành đặc thù, mức thuế môn bài muốn đóng mà doanh nghiệp lựa chọn mức vốn điều lệ hợp lý, phù hợp và tính đến tính chịu trách nhiệm của các chủ sở hữu doanh nghiệp/công ty khi cam kết mức vốn của mình.
Thời hạn góp vốn là 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Theo quy định của pháp luật thủ tục tăng vốn điều lệ công ty tương đối đơn giản, trong khi đó thủ tục giảm vốn điều lệ công ty lại tương đối nhiều điều kiện và cần thời gian nhất định.
Lưu ý về ngành nghề kinh doanh: Hiện nay doanh nghiệp được kinh doanh các ngành nghề pháp luật không cấm. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh các ngành nghề mà mình đã đăng ký và kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp nên lựa chọn phạm vi rộng khi đăng ký các ngành nghề kinh doanh cho công ty trong hồ sơ đăng thành lập công ty. Có thể nói điểm ưu việt của Luật Doanh nghiệp hiện hành là doanh nghiệp chưa cần xuất trình các điều kiện đối với các ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu hoạt động doanh nghiệp có thể lựa chọn mở rộng các ngành nghề kinh doanh để tránh sau khi hoạt động phát sinh thêm thủ tục bổ sung ngành nghề do khi thành lập chưa bao quát các ngành nghề dự định kinh doanh.
Lý do QGVN luôn nhận được sự tin tưởng sử dụng dịch vụ của khách hàng:
Thứ nhất, QGVN là hãng Luật lớn của Việt Nam quy tụ các Luật sư giàu kinh nghiệm, được đào tạo chính quy từ các trường Luật trong và ngoài nước. Các Luật sư của QGVN không chỉ chuyên về lĩnh vực tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp mà còn cung cấp nhiều vụ pháp lý khác như tư vấn đầu tư, tư vấn mua bán sáp nhập doanh nghiệp, tư vấn tổ chức hoạt động và kiểm soát nội bộ, … Sau khi doanh nghiệp được thành lập theo dịch vụ của QGVN, QGVN có trách nhiệm quan tâm, hỗ trợ miễn phí đối với các vấn đề pháp lý phát sinh cho doanh nghiệp trong thời gian hoạt động ban đầu của doanh nghiệp.
Ngoài ra, QGVN luôn sẵn sàng hỗ trợ các vấn đề pháp lý khác liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp như lĩnh vực thuế, tài chính - kế toán, lao động, tiền lương, hợp đồng, sở hữu trí tuệ, tư vấn pháp lý thực hiện dự án đầu tư và các vấn đề pháp lý khác liên quan.
Thứ hai, QGVN cung cấp các giải pháp pháp lý ổn định, lâu dài cho doanh nghiệp theo hình thức tư vấn pháp luật thường xuyên, luật sư nội bộ cho doanh nghiệp. Nếu Quý khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên của QGVN thì quý khách hàng sẽ được miễn phí tư vấn và dịch vụ thành lập doanh nghiệp của QGVN. Dịch vụ tư vấn pháp lý này sẽ bao gồm tất cả các dịch vụ tư vấn trong hoạt động của doanh nghiệp, khách hàng sẽ được cung cấp, hỗ trợ bởi những Luật sư nổi tiếng và giàu kinh nghiệm.
Thứ ba, với mạng lưới các Luật sư đại diện các vùng tại khắp các tỉnh thành của Việt Nam, QGVN sẽ kịp thời hỗ trợ, cung cấp dịch vụ pháp lý cho mọi Quý khách hàng.
Mọi thông tin liên quan đến dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp/công ty, Quý khách hàng vui lòng liên hệ QGVN để được tư vấn tận tình và nhanh nhất.
Ngoài ra, liên quan tới việc tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, QGVN còn cung cấp các dịch vụ sau:
Hãng Luật Quốc Gia Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ thủ tục thành lập doanh nghiệp/công ty và các thủ tục sau thành lập cho doanh nhân trong và nước ngoài. Mọi khó khăn, vướng mắc Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới số điện thoại hotline 0916 158 666 hoặc gửi email để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.