Chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện
Ngày nay, các doanh nghiệp mở nhiều văn phòng đại diện ở nhiều tỉnh thành khác nhau để phủ rộng danh tiếng, mở rộng thị trường, cũng như quảng bá tên tuổi của chính doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, trong thời gian dịch Covid gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã phải quyết định chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp mình.
Vậy thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp như thế nào? Trong bài viết này, Hãng Luật Quốc Gia Việt Nam (“QGVN”) gửi đến khách hàng thông tin chi tiết về "Thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện".
► 05 lợi ích khi sử dụng dịch vụ QGVN
(1) Phí dịch vụ cạnh tranh nhất thị trường, không phát sinh thêm chi phí;
(2) Thời gian thực hiện nhanh, dịch vụ đúng như cam kết;
(3) Hỗ trợ khách hàng 24/7, kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ lễ;
(4) Được Luật sư có trên 15 năm kinh nghiệm tư vấn miễn phí;
(5) QGVN nhận hồ sơ và bàn giao kết quả tận nơi theo yêu cầu.
► Văn phòng đại diện là gì?
Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về văn phòng đại diện như sau:
" 2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp."
Văn phòng đại diện là một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô, kết nối thị trường của doanh nghiệp. Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân (căn cứ Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015).
► Trường hợp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện có thể xuất phát từ các căn cứ sau:
♦ Doanh nghiệp chủ động muốn chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện;
♦ Theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
► Trình tự thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu
Hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện bao gồm:
♦ Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế nộp tại cơ quan Thuế
♦ Hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh
Khách hàng cung cấp các thông tin cho QGVN như: tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, mã số thuế, số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tên, mã số văn phòng đại diện, mã số thuế, số giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, lý do chấm dứt hoạt động...
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ
Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin từ khách hàng, QGVN sẽ soạn hồ sơ và chuyển tới khách hàng để ký.
Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế văn phòng đại diện bao gồm:
♦ Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
♦ Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế (nếu có) ; hoặc công văn giải trình mất Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế.
♦ Quyết định chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
♦ Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của văn phòng đại diện tại Tổng cục Hải quan (với những tổ chức có hoạt động xuất nhập khẩu).
Hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện bao gồm:
♦ Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện. Trong thông báo cần lưu ý thông tin sau: thông tin về doanh nghiệp, thông tin về văn phòng đại diện, lý do chấm dứt hoạt động…
♦ Nghị quyết, quyết định Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
♦ Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
♦ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện.
♦ Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động (trường hợp văn phòng đại diện trực thuộc doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương).
♦ Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của văn phòng đại diện (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc văn phòng đại diện được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương).
Bước 3: Hoàn thành nghĩa vụ thuế và nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế văn phòng đại diện tại cơ quan Thuế.
QGVN hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục với cơ quan Thuế.
Sau khi doanh nghiệp hoàn thành các nghĩa vụ về thuế, QGVN nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực chấm dứt hiệu lực mã số thuế văn phòng đại diện.
Bước 4: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, QGVN sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tới Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Bước 5: QGVN bàn giao kết quả cho khách hàng.
► Thời hạn giải quyết: 05-10 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
► Kết quả của thủ tục hành chính: Thông báo về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện.
► Công việc QGVN sẽ thực hiện khi có yêu cầu từ Quý khách hàng
Khi có khách hàng yêu cầu về tư vấn và hỗ trợ về “Thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện” QGVN sẽ thực hiện các công việc sau đây:
(1) Tư vấn các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định pháp luật khác liên quan đến hoạt động chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện như pháp luật về Thuế, Hải quan…
(2) Tư vấn, hỗ trợ tra cứu thông tin các nghĩa vụ thuế cần hoàn thiện của văn phòng đại diện.
(3) Tư vấn giấy tờ, tai liệu, thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế của văn phòng đại diện.
(4) Tư vấn, soạn thảo hồ sơ và đại diện doanh nghiệp tiến hành thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện tại Cơ quan Nhà nước.
(5) Tư vấn các thủ tục sau khi chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
(6) Tư vấn miễn phí các vấn đề phát sinh cho doanh nghiệp sau sử dụng dịch vụ.
► Lý do luôn tin tưởng sử dụng dịch vụ của QGVN
♦ Thứ nhất, QGVN là hãng Luật lớn của Việt Nam quy tụ các Luật sư giàu kinh nghiệm, được đào tạo chính quy từ các trường Luật danh tiếng trong và ngoài nước. QGVN đã có hơn 15 năm kinh nghiệm chuyên sâu về doanh nghiệp và đã tư vấn thành lập doanh nghiệp, thay đổi đăng ký doanh nghiệp, M&A, pháp lý nội bộ cho hơn 8.000 doanh nghiệp trên khắp lãnh thổ Việt Nam.
♦ Thứ hai, khi đến với QGVN, Quý khách hàng sẽ được phục vụ nhanh nhất; chi phí trọn gói và cạnh tranh nhất; được phục vụ tận nơi, tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển.
♦ Thứ ba, QGVN sẽ tư vấn miễn phí trong thời gian thực hiện thủ tục, cam kết chịu trách nhiệm và giải quyết những vấn đề pháp lý sau khi sử dụng dịch vụ.
♦ Thứ tư, với mạng lưới các Luật sư đại diện tại ba miền, QGVN sẽ nhanh chóng tư vấn, hỗ trợ tốt nhất cho mọi khách hàng.
QGVN luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn “Thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện”. Mọi khó khăn, vướng mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ tới số điện thoại Hotline 0916 158 666 (24/7) để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.